online marketing Cà-fê tốt hay xấu cho sức khoẻ? ~ CAFE QUÁN

1.1.12

Cà-fê tốt hay xấu cho sức khoẻ?



                                     



Đó là một câu hỏi đơn giản nhưng lai khó trả lời

Rõ rệt nhất  là  một kết quả  nghiên cứu  đã đươc đăng trên tạp chí Circulation số ra ngày 2 tháng 5 năm 2006. Nghiên cứu kéo dài 20 năm và đã đươc thực-hiện với sự tham gia của một số dông đảo tình nguyện viện ( 84,000 nữ và 44,000 nam). Nghiên cứu này đã chứng tỏ là uống cà-fê không có hại cho hệ tim mạch và có thể lại còn có lợi ích phần nào.

Một nghiên cứu khác cũng mới đươc phổ biến vào tháng 8 năm 2006 trên tạp chí European Journal of Clinical Nutrition. Các nhà khảo cứu đã theo dõi trong 10 năm  chức- năng nhận-thức (cognitive function) của 676 người khỏe mạnh sống tại Phần lan, Hòa-lan và Ý . Kết quả cho thấy là tỉ-lệ suy giảm  chức năng nhận thức vì tuổi tác thấp hơn đối với những người có uống cà-fê ,nhất là các người uống ba tách cà-fê mỗi ngày.

Thế nhưng một số nghiên cứu khác về tác dụng tốt của cà-fê lại kém phần rõ ràng. Tỉ dụ cả cà-fê lẫn decaf đều có thể làm tăng huyếp áp một cách tam thời, nhưng cho tới nay người ta vẫn chưa biết là điều này có dẫn tới cao huyết áp hay không. Uống ba tới sáu tách decaf mỗi ngày ( decaf chứ không phải cà-fê thường) có thể tăng mức chất béo trong máu gây ảnh hưởng lên cholesterol xấu (LDL)

Cà-fê có thể giảm rủi ro bị bệnh tiểu đường loại 2, một yều tố rủi- ro  của bệnh tim. Phát hiện này đã đươc đăng trên tạp chí Journal of the Amercan Medical Association vào 6 tháng 7 năm 2005 nhưng lại trái ngươc với điều đã đươc xácnhận trước đó là cà-fê làm giảm độ nhạy của cơ-thể đối với insulin tức là làm tăng rủi ro bị tiểu đường. 
Vấn đề trở thành lôn xộn hơn khi mà  một báo cáo đăng vào tháng 2 năm 2006 trên tạp chí Diabetes Care  cho hay là decaf giảm rủi ro bị tiều đường , nhu thế có nghĩa là ngoài cà-fê có cái gì khác làm cho cà-fê có tính- chất bảo- vệ ấy..

Cà-fê cũng có thể có tác dụng bảo vệ chống ung-thư nhưng không biết tới mức nào. Một báo cáo đăng trên Journal of the National Cancer Institute số ra ngày 16 tháng 2, 2006 cho biết là số trường hợp ung thư trực tràng (rectal cancer) giảm 52 phần trăm đối với những người uống đều từ 2  tách decaf trở lênmỗi ngay, Cà-fê  chứa một số chất chống oxi-hóa có thể bảo vệ chống ung thư nhưng không đủ để bù lại rủi ro mà một thực chế thiếu lành mạnh mang lại.
.
Có những nghiên cứu khác xác -định là cafê có thể bảo vệ chống bệnh Parkinson, nhưng  bằng chứng chưa đủ xác đáng. Một quan sát rông rãi trên những đàn ông Mỹ gốc Nhật sống tại Honolulu cho thấy là càng uống nhiều cà-fê thì rủi ro càng thấp. Nhưng không ai có thể nói là điều này có đúng cho  phụ-nữ và các dân thuộc chủng tộc khác hay không.

Cũng có nghiên cứu cho thấy là cà-fê có tác dung bảo vệ chống bệnh Alzheimer, nhưng điều này cần phải nghiên cứu thêm nhiều hơn nữa.

Mặt khác cà-fê cónhiều tác dụng phụ đã đươc  xác- minh như bồn chồn, mất ngủ, run rẩy,  và tim đập không đều.Cà-fê cũng còn có thể kích thích hệ tiêu hóa, bàng quang và tiền liệt tuyến. Nếu bạn thấy bất cứ triệu chứng nào như trên thì tốt nhất đừng nên uống cà-fê ( và decaf) dù rằng cà-fê có khả năng đem lại lợi ích cho sức khoẻ

Tóm lại bạn hãy tự tìm  xem  cà-fê tác dụng ra sao lên cơ thể của bạn  để mà quyết định có nên uống cà-fê hay không, và nếu có thì bao nhiêu. Đó là lời khuyên chúng tôi nghĩ là khôn ngoan nhất

(Cofee for Health? – W.F.Net )